habbit of mind

- จิตวิทยาศาสตร์ ( Habbit of minds )
1. ค่านิยมและเจตคติทางวิทยาศาสตร์
.สมมติฐานมีคุณค่าหากเรานำไปสู่การสืบสอบแม้ว่าสมมติฐานจะไม่ถูกต้อง
·การสังเกตอย่างเดียวกันมักมีคำอธิบายที่แตกต่างกันและจะไม่เสมอไปที่จะบอกว่าอย่างใดอย่างหนึ่งถูกต้อง
2.การวัดและประเมินผล
·หาเศษส่วนและแสดงข้อมูลเป็นเศษส่วนหรือเปอร์เซ็นต์
·หาร้อยละจากค่าที่กำหนด
·นำไปใช้,ตีความและเปรียบเทียบจำนวนในหลายรูปแบบที่เทียบเท่ากัน เช่น จำนวนเต็ม เศษส่วน ทศนิยมและร้อยละ
·คำนวณเส้นรอบวงและพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยม, สามเหลี่ยมและวงกลมและปริมาตรของรูปทรงสี่เหลี่ยม
·หาค่าเฉลี่ยมาตรฐาน,มัธยฐานและแบบของชุดข้อมูล
·การประมาณระยะทางและเวลาเดินทางจากแผนที่และขนาดจริงของวัตถุจากภาพวาด
·ป้อนคำสั่งในแผ่นงานคอมพิวเตอร์เพื่อใช้โปรแกรมคำนวณ
·ใช้หน่วยในการคำนวณและการกำหนดหน่วยของคำตอบ (เช่น วินาที ตารางนิ้วหรือดอลลาร์ต่อถัง)
·แปลงจำนวนแสดงในหน่วยของการวัดในหน่วยของการวัดอื่นตามความจำเป็นในการแก้ปัญหาจริง
·ตัดสินใจว่ามีความแม่นยำที่เพียงพอและผลการคำนวณตัวเลขที่มีเหตุผลพอสมควรที่สะท้อนข้อมูลที่ป้อนเข้าไป
·แสดงจำนวน เช่น 100, 1,000, และ 1,000,000 ในรุปของเลขฐานสิบ
·กะประมาณความน่าจะเป็นของผลในสถานการณ์ที่คุ้นเคยบนพื้นฐานของประวัติศาสตร์หรือผลลัพธ์ที่เป็นไปได้
3.การจัดการและการสังเกต
·ใช้เครื่องคิดเลขในการเปรียบเทียบจำนวน
·ใช้ฐานข้อมูลในการจัดเก็บและเรียกดูข้อมูล
·ใช้การวัดอย่างแม่นยำของความยาว ปริมาณ น้ำหนัก เวลาที่ผ่านไป อัตราและอุณหภูมิโดยใช้อุปกรณ์ที่เหมาะสม
·วิเคราะห์อุปกรณ์เชิงกลอย่างง่ายและอธิบายส่วนต่างๆ คาดถึงผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงในส่วนหนึ่งของอุปกรณ์จะมีในผลต่อโดยรวม
·ใช้อุปกรณืไฟฟ้าเชื่อมต่อกับปลั๊กไฟฟ้าอย่างปลอดภัยต่าง
·เลือกเครื่องมือที่เหมาะสมสำหรับการใช้งานเฉพาะ
·รักษาเครื่องมือและอุปกรณ์ เป็นสิ่งที่ทำให้การทำงานดี
4.ทักษะการสื่อสาร
·จัดกระทำข้อมูลให้อยู่ในรูปตารางและกราฟอย่างง่ายและระบุความสัมพันธ์ได้
·อ่านตารางและกราฟอย่างง่ายที่ผลิตโดยคนอื่น ๆ และอธิบายได้ในสิ่งที่พวกเขาแสดง
·ค้นหาข้อมูลจากหนังสืออ้างอิง หนังสือพิมพ์และนิตยสาร แผ่นดิสก์และฐานข้อมูลคอมพิวเตอร์
·พูด เขียนหรือนำเสนอภาพเป็นแผนภูมิวงกลม แผนภูมิแท่งและกราฟ ตารางข้อมูล แผนผังและสัญลักษณ์
·หาและอธิบายตำแหน่งบนแผนที่ด้วยรูปสี่เหลี่ยมและพิกัดเชิงขั้ว
·นำเสนอข้อสรุปด้วยคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์หรือการเขียนที่ประกอบด้วยหลักฐานและเหตุผลสนับสนุน
·ค้นคว้าเพื่อให้ได้รับความเข้าใจถึงความคิดทางวิทยาศาสตร์โดยการขอคำอธิบาย, คำอธิบายในรูปแบบที่แตกต่างกันและการถามคำถามเมื่อคำอธิบายบางอย่างไม่ชัดเจน
·อธิบายความคิดทางวิทยาศาสตร์ให้ผู้อื่น ตรวจสอบความเข้าใจและตอบคำถาม
·เตรียมนำเสนอภาพเพื่อช่วยในการอธิบายขั้นตอนหรือความคิด
·อธิบายความสัมพันธ์เชิงพื้นที่ในด้านเรขาคณิตเช่นฉากขนาน, สัมผัส, ความคล้าย, สอดคล้องและสมดุล
·ตีความสมการสัญลักษณ์อย่างง่าย
5.ทักษะการตอบสนอง
·คำถามต้องอ้างถึงคุณสมบัติที่คลุมเครือ (เช่น"แพทย์ชั้นนำบอกว่า ... ") หรือในสถานะโดยผู้มีชื่อเสียงหรือคนอื่นนอกพื้นที่ของความเชี่ยวชาญเฉพาะของตน
·เปรียบเทียบสินค้าอุปโภคบริโภคและพิจารณาบุคคลที่เหมาะสมในการค้าของพวกเขาบนพื้นฐานของคุณลักษณะ ประสิทธิภาพ ความทนทานและต้นทุน
·สงสัยในการเรียกร้องจากกลุ่มตัวอย่างขนาดเล็กหรือตัวอย่างที่มีอคติ
·สังเกตและวิพากษ์วิจารณ์เหตุผลในข้อโต้แย้งที่เป็นจริงและความคิดเห็นที่เคล้ากันไป
·สังเกตและวิพากษ์วิจารณ์เหตุผลในข้อโต้แย้งที่อ้างว่าไม่สอดคล้องกับหลักฐานที่กำหนด
·สงสัยในการเรียกร้องตามข้อที่คล้ายคลึงกัน
·สังเกตและวิพากษ์วิจารณ์เหตุผลในข้อโต้แย้งที่ระบุไม่ได้ว่ากลุ่มควบคุมเคยใช้หรือไม่ว่ากลุ่มควบคุมมีความเหมือนกลุ่มทดลอง
·ข้อสงสัยของข้อโต้แย้งที่สมาชิกของกลุ่ม (เช่น วัยรุ่นหรือนักเคมี) มีนัยมีลักษณะเกือบเหมือนที่แตกต่างจากกลุ่มอื่นๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น