วันจันทร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

habbit of mind



  • จิตวิทยาศาสตร์ ( Habbit of minds )
    1. ค่านิยมและเจตคติทางวิทยาศาสตร์
    .สมมติฐานมีคุณค่าหากเรานำไปสู่การสืบสอบแม้ว่าสมมติฐานจะไม่ถูกต้อง
    ·การสังเกตอย่างเดียวกันมักมีคำอธิบายที่แตกต่างกันและจะไม่เสมอไปที่จะบอกว่าอย่างใดอย่างหนึ่งถูกต้อง
    2.การวัดและประเมินผล
    ·หาเศษส่วนและแสดงข้อมูลเป็นเศษส่วนหรือเปอร์เซ็นต์
    ·หาร้อยละจากค่าที่กำหนด
    ·
    นำไปใช้,ตีความและเปรียบเทียบจำนวนในหลายรูปแบบที่เทียบเท่ากัน เช่น จำนวนเต็ม เศษส่วน ทศนิยมและร้อยละ
    ·คำนวณเส้นรอบวงและพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยม, สามเหลี่ยมและวงกลมและปริมาตรของรูปทรงสี่เหลี่ยม
    ·หาค่าเฉลี่ยมาตรฐาน,มัธยฐานและแบบของชุดข้อมูล
    ·การประมาณระยะทางและเวลาเดินทางจากแผนที่และขนาดจริงของวัตถุจากภาพวาด
    ·
    ป้อนคำสั่งในแผ่นงานคอมพิวเตอร์เพื่อใช้โปรแกรมคำนวณ
    ·ใช้หน่วยในการคำนวณและการกำหนดหน่วยของคำตอบ (เช่น วินาที ตารางนิ้วหรือดอลลาร์ต่อถัง)
    ·แปลงจำนวนแสดงในหน่วยของการวัดในหน่วยของการวัดอื่นตามความจำเป็นในการแก้ปัญหาจริง
    ·ตัดสินใจว่ามีความแม่นยำที่เพียงพอและผลการคำนวณตัวเลขที่มีเหตุผลพอสมควรที่สะท้อนข้อมูลที่ป้อนเข้าไป
    ·แสดงจำนวน เช่น 100, 1,000, และ 1,000,000 ในรุปของเลขฐานสิบ
    ·กะประมาณความน่าจะเป็นของผลในสถานการณ์ที่คุ้นเคยบนพื้นฐานของประวัติศาสตร์หรือผลลัพธ์ที่เป็นไปได้
    3.การจัดการและการสังเกต
    ·ใช้เครื่องคิดเลขในการเปรียบเทียบจำนวน
    ·ใช้ฐานข้อมูลในการจัดเก็บและเรียกดูข้อมูล
    ·ใช้การวัดอย่างแม่นยำของความยาว ปริมาณ น้ำหนัก เวลาที่ผ่านไป อัตราและอุณหภูมิโดยใช้อุปกรณ์ที่เหมาะสม
    ·วิเคราะห์อุปกรณ์เชิงกลอย่างง่ายและอธิบายส่วนต่างๆ คาดถึงผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงในส่วนหนึ่งของอุปกรณ์จะมีในผลต่อโดยรวม
    ·ใช้อุปกรณืไฟฟ้าเชื่อมต่อกับปลั๊กไฟฟ้าอย่างปลอดภัยต่าง
    ·เลือกเครื่องมือที่เหมาะสมสำหรับการใช้งานเฉพาะ
    ·รักษาเครื่องมือและอุปกรณ์ เป็นสิ่งที่ทำให้การทำงานดี

    4.ทักษะการสื่อสาร
    ·จัดกระทำข้อมูลให้อยู่ในรูปตารางและกราฟอย่างง่ายและระบุความสัมพันธ์ได้
    ·อ่านตารางและกราฟอย่างง่ายที่ผลิตโดยคนอื่น ๆ และอธิบายได้ในสิ่งที่พวกเขาแสดง
    ·ค้นหาข้อมูลจากหนังสืออ้างอิง หนังสือพิมพ์และนิตยสาร แผ่นดิสก์และฐานข้อมูลคอมพิวเตอร์
    ·พูด เขียนหรือนำเสนอภาพเป็นแผนภูมิวงกลม แผนภูมิแท่งและกราฟ ตารางข้อมูล แผนผังและสัญลักษณ์
    ·หาและอธิบายตำแหน่งบนแผนที่ด้วยรูปสี่เหลี่ยมและพิกัดเชิงขั้ว
    ·นำเสนอข้อสรุปด้วยคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์หรือการเขียนที่ประกอบด้วยหลักฐานและเหตุผลสนับสนุน
    ·ค้นคว้าเพื่อให้ได้รับความเข้าใจถึงความคิดทางวิทยาศาสตร์โดยการขอคำอธิบาย, คำอธิบายในรูปแบบที่แตกต่างกันและการถามคำถามเมื่อคำอธิบายบางอย่างไม่ชัดเจน
    ·อธิบายความคิดทางวิทยาศาสตร์ให้ผู้อื่น ตรวจสอบความเข้าใจและตอบคำถาม
    ·เตรียมนำเสนอภาพเพื่อช่วยในการอธิบายขั้นตอนหรือความคิด
    ·อธิบายความสัมพันธ์เชิงพื้นที่ในด้านเรขาคณิตเช่นฉากขนาน, สัมผัส, ความคล้าย, สอดคล้องและสมดุล
    ·ตีความสมการสัญลักษณ์อย่างง่าย
    5.ทักษะการตอบสนอง
    ·คำถามต้องอ้างถึงคุณสมบัติที่คลุมเครือ (เช่น"แพทย์ชั้นนำบอกว่า ... ") หรือในสถานะโดยผู้มีชื่อเสียงหรือคนอื่นนอกพื้นที่ของความเชี่ยวชาญเฉพาะของตน
    ·เปรียบเทียบสินค้าอุปโภคบริโภคและพิจารณาบุคคลที่เหมาะสมในการค้าของพวกเขาบนพื้นฐานของคุณลักษณะ ประสิทธิภาพ ความทนทานและต้นทุน
    ·สงสัยในการเรียกร้องจากกลุ่มตัวอย่างขนาดเล็กหรือตัวอย่างที่มีอคติ
    ·สังเกตและวิพากษ์วิจารณ์เหตุผลในข้อโต้แย้งที่เป็นจริงและความคิดเห็นที่เคล้ากันไป
    ·สังเกตและวิพากษ์วิจารณ์เหตุผลในข้อโต้แย้งที่อ้างว่าไม่สอดคล้องกับหลักฐานที่กำหนด
    ·สงสัยในการเรียกร้องตามข้อที่คล้ายคลึงกัน
    ·สังเกตและวิพากษ์วิจารณ์เหตุผลในข้อโต้แย้งที่ระบุไม่ได้ว่ากลุ่มควบคุมเคยใช้หรือไม่ว่ากลุ่มควบคุมมีความเหมือนกลุ่มทดลอง
    ·ข้อสงสัยของข้อโต้แย้งที่สมาชิกของกลุ่ม (เช่น วัยรุ่นหรือนักเคมี) มีนัยมีลักษณะเกือบเหมือนที่แตกต่างจากกลุ่มอื่นๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น